Du học bằng kép tại Mỹ là chương trình Cao đẳng cộng đồng kép “2+2” giúp tiết kiệm thời gian và chi phí du học Mỹ gấp 2 lần. Chương trình rất được nhiều học sinh Việt lựa chọn. Một trong những lối tắt để sở hữu bằng kép khi du học Mỹ chính là chương trình Cao đẳng cộng đồng kép “2+2”. Đây là chương trình kết hợp giữa Trung học và Cao đẳng cộng đồng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí du học hơn nhiều so với lộ trình thông thường.
Đã có hơn 40% học sinh tại Mỹ lựa chọn theo học tại các trường Cao đẳng cộng đồng. Hãy cùng IDC tìm hiểu rõ hơn về chương trình này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Du học bằng kép tại Mỹ với chương trình cao đẳng cộng đồng kép “2+2”

Chương trình Cao đẳng cộng đồng kép “2+2” hay còn được gọi là chương trình Cao đẳng kép, Bằng kép trung học- cử nhân, High school completion. Cụ thể, học sinh trung học phổ thông tại Mỹ được phép theo học chương trình đào tạo của Cao đẳng cộng đồng. Điều này có nghĩa là một học sinh trung học có thể tích lũy một số tín chỉ đại học từ năm 16 tuổi.
Kết thúc chương trình, học sinh sẽ nhận cùng lúc bằng trung học của Mỹ và bằng Cao đẳng AA (Associate of Arts) hoặc AS (Associate of Sciences). Với tấm bằng này, học sinh có thể chuyển tiếp đến năm 3 Đại học để lấy bằng Cử nhân (Bachelor). Quá trình này giúp học sinh tiết kiệm được một khoảng thời gian và chi phí học tập đáng kể, so với lộ trình học thông thường

Vì sao nên chọn chương trình cao đẳng kép “2+2”?

1. Rút ngắn thời gian đào tạo, nhận 2 bằng cùng lúc

Vừa hoàn thành lớp 10 ở Việt Nam, các bạn học sinh đã có thể bắt đầu học chương trình Cao đẳng cộng đồng. Chỉ sau 2 năm, học sinh hoàn thành cả văn bằng trung học lẫn cao đẳng, có giá trị tương đương với một số tín chỉ đại học. Nhờ đó, sinh viên có thể chuyển tiếp lên năm thứ 3 tại các trường đại học, và hoàn thành chương trình cử nhân trong 2 năm cuối. 

Như vậy, sinh viên chỉ cần 2 năm là đã có thể lấy được tấm bằng cử nhân khi mới 20 tuổi, thay vì lộ trình 4 năm thông thường. Quan trọng là, bằng cấp cuối cùng nhận được vẫn có giá trị như nhau, không khác biệt so với những sinh viên theo học toàn bộ 4 năm đại học. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân sớm có thể bắt đầu sự nghiệp và hưởng mức lương như mong muốn, thay vì phải đợi đến 22-23 tuổi như con đường truyền thống.

 2. Tiết kiệm ½ chi phí so với lộ trình du học Mỹ thông thường

Các trường đại học Hoa Kỳ thường yêu cầu sinh viên hoàn thành từ 120 đến 180 tín chỉ để tốt nghiệp. Thay vì học toàn bộ tín chỉ tại đại học, sinh viên có thể học tối đa 70 tín chỉ tại các trường cao đẳng cộng đồng với chi phí rẻ hơn. Học phí tại các Cao đẳng cộng đồng Mỹ dao động khoảng 7,000 – 10,000 USD/năm. Cộng với các chi phí sinh hoạt như ăn ở, tổng chi phí cho một năm học tập và sinh sống tại các cao đẳng cộng đồng này chỉ khoảng 16,000 – 24,000 USD. Trong khi đó, mức chi trả hằng năm cho đại học công lập và tư thục Mỹ lần lượt là 22,000 – 30,000 USD và 35,000 – 45,000 USD.

Hơn nữa, với lộ trình “2+2”, sinh viên có thể rút ngắn thời gian học tập ở Mỹ lên đến 2 năm. Việc này giúp tiết kiệm thêm chi phí cho 2 năm học tập và sinh sống tại Mỹ. Như vậy, sinh viên Việt Nam có thể tiết kiệm 1/2 – 1/3 chi phí du học so với lộ trình 4 năm tại các trường đại học. Đây thực sự là một lựa chọn hiệu quả về tài chính đối với nhiều du học sinh trước lo ngại về chi phí học tập đắt đỏ tại Mỹ.

 

3. Điều kiện nhập học không quá khắt khe

Điều kiện đăng ký tham gia chương trình Cao đẳng cộng đồng kép như sau:

  • Học sinh Trung học Phổ thông đủ 16 tuổi
  • Học lực 3 năm học gần nhất thuộc loại Trung bình– Khá
  • Có chứng chỉ IELTS/ TOEFL (trong trường hợp học sinh chưa có chứng chỉ sẽ tham gia khóa học ESL trước)

Theo đó, đầu vào của các trường Cao đẳng cộng đồng được đánh giá là “dễ thở” hơn nhiều so với các trường đại học. Trường không yêu cầu điểm SAT hay bài luận essay. Học sinh không cần trải qua bước phỏng vấn với nhà trường. Việc xét điểm IELTS hay TOEFL cũng ở mức vừa phải. Ngoài ra, chương trình học phù hợp với năng lực và học bạ của phần lớn học sinh trung học Việt Nam. 

4. Dễ dàng chuyển tiếp vào Top 50 – 100 University Mỹ

Với bằng Cao đẳng chuyển tiếp, bạn sẽ dễ dàng theo học năm 3 tại các trường đại học liên kết tỉnh bang, hoặc các trường chấp nhận sinh viên chuyển tiếp (transfer students). Sinh viên theo học chương trình kép “2+2”, dù là bất kỳ chuyên ngành gì đều có cơ hội chuyển tiếp vào các trường đại học trên khắp nước Mỹ. Rất nhiều đại học top 50 – 100, như University of California, University of Colorado đều cho phép sinh viên chuyển tiếp nhập học và đăng ký quỹ học bổng của trường.

Ngoài ra, việc học chương trình kép từ sớm còn là bước đệm để các bạn học sinh tự tin và bức phá hơn ở môi trường đại học. Trong thời gian học chương trình chuyển tiếp, các bạn học sinh sẽ được thầy cô định hướng trước trong việc chọn ngành, chọn trường. Việc tiếp cận sớm các khóa học có giá trị tương đương các tín chỉ đại học sẽ giúp học sinh đỡ bỡ ngỡ hơn với các kiến thức chuyên ngành, học thuật. Như vậy, sinh viên sẽ dễ dàng thích ứng hơn khi chuyển tiếp vào năm 3 đại học và thành công lấy bằng Cử nhân Mỹ danh giá.

Du học bằng kép tại Mỹ với các trường cao đẳng cộng đồng TOP tại bang Washington

Hiện nay, bang Washington là nơi tập trung của nhiều hệ thống các trường Cao đẳng cộng đồng hàng đầu tại Mỹ. Đây là nơi ra đời và triển khai các chương trình Cao đẳng cộng đồng kép uy tín, chất lượng. Dưới đây là top 4 trường tại bang Washington tổ chức chương trình cấp bằng kép, được nhiều du học sinh và học sinh bản địa lựa chọn. 

1. Edmonds Community College

Edmonds Community College là trường công lập hệ 2 năm tọa lạc tại Lynnwood, Washington. Trường được xếp hạng trong số 65% trường cao đẳng hàng đầu trên toàn quốc và top 41% ở bang Washington. Cao đẳng Cộng đồng Edmonds được công nhận bởi Ủy ban Cao đẳng và Đại học Tây Bắc, cùng với hơn 100 trường đại học trên khắp Hoa Kỳ công nhận và chấp nhận.

Một ưu điểm khác của Cao đẳng Cộng đồng Edmonds là sinh viên có thể làm việc tới 20 giờ mỗi tuần ngay trong khuôn viên trường. Mức học phí hàng năm dao động khoảng 20,500 USD. Ngoài ra, trường còn cung cấp học bổng trị giá hơn 60,000 USD cho sinh viên quốc tế mỗi năm. Đây là lí do khiến Edmonds trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm du học bằng kép Mỹ.

2. Seattle Central Community College

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Seattle, Seattle Central Community College là một trong những trường cao đẳng cộng đồng lâu đời và lớn nhất tại bang Washington. Trường cung cấp nhiều lựa chọn về chương trình học thuật, bao gồm các khóa học cấp bằng cao đẳng, dạy nghề, nghệ thuật và khoa học. Seattle Central là một phần của hệ thống Cao đẳng Seattle và được Ủy ban Cao đẳng và Đại học Tây Bắc công nhận.

Trường từng được New York Times công nhận là một trong 11 trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ có tỷ lệ chuyển tiếp thành công ấn tượng nhất. Ngoài ra, trường còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh viên rộng rãi, chẳng hạn như ký túc xá, nguồn tư vấn, dịch vụ nghề nghiệp và nhiều hoạt động ngoại khóa. Điều này giúp Seattle thu hút lượng sinh viên quốc tế đông đảo, chiếm 30% tổng số sinh viên ghi danh.

3. Green River Community College

Được thành lập từ năm 1963, trường Green River dẫn đầu về chất lượng đào tạo bằng cao đẳng chuyển tiếp lên đại học. Cao đẳng Cộng đồng Green River được xếp hạng trong top 5 toàn quốc về các chương trình Khoa học và Nhân văn năm 2020. Đồng thời, được công nhận là một trong 755 trường đại học an toàn nhất ở Hoa Kỳ.

Khuôn viên chính của trường tọa lạc trên một khu đất rộng 180 mẫu Anh ở Auburn, Washington. Cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm Thư viện, Phòng thí nghiệm, và Ký túc xá với sức chứa hơn 400 sinh viên. Mức học phí khá rẻ, chỉ từ 21,000 USD/năm. Đây chính là ngôi trường đáng mơ ước của nhiều du học sinh Việt Nam có ý định theo đuổi bằng kép “2+2”.

4. Shoreline Community College

Cuối cùng là trường Shoreline Community College với chi phí tiết kiệm nhất trong danh sách, chỉ từ 20,000 USD/năm. Mức học phí này chỉ bằng 50-70% các trường ĐH Tư thục và Công lập. Tuy vậy, chất lượng đào tạo không hề thua kém khi trường lọt top 5 các trường Community College tốt nhất bang Washington. Shoreline được công nhận nhờ lộ trình chuyển tiếp mạnh mẽ, với tỷ lệ chuyển tiếp thành công sang các trường đại học 4 năm khá cao. 

Một số chương trình học Cao đẳng kép phổ biến nhất của trường bao gồm Kinh doanh, Khoa học Máy tính, Điều dưỡng và Liberal Arts. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp trường còn được tích lũy kinh nghiệm làm việc tại các công ty nổi tiếng như T-Mobile và Microsoft. Với số lượng tuyển sinh khoảng 7.000 sinh viên, Shoreline là cơ hội để bạn trải nghiệm một môi trường học tập hòa nhập và đa văn hóa.

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TẠI ĐÂY